Giảng dạy chỉ tồn tại trong lớp học, nhưng giáo dục tiếp diễn suốt đời nguời "


Ngày 12 tháng 12 năm 2017


Tin tức

Cập nhật lúc : 10:57 02/11/2015  

Quảng Điền tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Thông tư 30

Ngày 29/10/2015 Phòng GD&ĐT Quảng Điền tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Thông tư 30

Tham dự hội nghị có ông Lê Văn Lành Phó Trưởng phòng GD&ĐT, các ông/bà chuyên viên Phòng GD&ĐT cùng 40 cán bộ quản lý và 20 giáo viên đến từ các trường tiểu học trên địa bàn toàn huyện.

Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT, sau 1 năm thực hiện thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, công tác đổi mới đánh giá học sinh, nhất là học sinh tiểu học đã được chuẩn bị chu đào về tuyên truyền, nhận thức và kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên… nên đại bộ phận giáo viên không còn bị động khi triển khai thực hiện.

Quá trình thực hiện áp dụng Thông tư 30 trong đánh giá xếp loại học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện trong năm qua được Phòng GD&ĐT chỉ đạo triển khai một cách có hệ thống và khoa học. 100% cán bộ quản lí, giáo viên được tập huấn TT 30. Tuy nhiên, thói quen đã tồn tại rất lâu trong giáo dục là học để ứng thí, xem điểm số là thước đo giá trị của sự học nên một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh không khỏi bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện. Một bộ phận cha mẹ học sinh có nhiều kỳ vọng ở thành tích học tập của con em mình ngay từ tiểu học đã không đồng tình với cách đánh giá mới vì khó phân chia thứ hạng; tăng áp lực hành chính cho giáo viên, nhất là giáo viên dạy một môn ở nhiều lớp…

Tại hội nghị sơ kết sau 1 năm thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học, ngành giáo dục Quảng Điền đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh theo tinh thần Nghị quyết 29 về các mặt: Giảm áp lực về điểm số, thi cử, giúp học sinh được phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực, về quá trình và kết quả học tập; giúp giáo viên kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng; từ đó giúp học sinh tiến bộ theo các yêu cầu giáo dục ở tiểu học.

Kết quả đánh giá định kỳ cuối năm học 2014-2015 cho thấy chất lượng giáo dục toàn diện bậc tiểu học đã có sự chuyển biến rõ rệt. Kết quả hoạt động giáo dục cuối năm đạt tỷ lệ Hoàn thành 99,28%; Năng lực xếp loại Đạt tỷ lệ 99,75%; Phẩm chất xếp loại Đạt tỷ lệ 100. Có 61,35% học sinh được khen thưởng; 100% học sinh lớp 5 Hoàn thành chương trình tiểu học.

Kết quả đó là minh chứng sống động khẳng định tác động tích cực của đổi mới đánh giá học sinh theo hướng coi trọng đánh giá thường xuyên, đánh giá bằng nhận xét để giúp học sinh tiến bộ hàng ngày.

Ông Lê Văn Lành – Phó trưởng Phòng GD&ĐT phát biểu: Việc nhận xét, đánh giá học sinh như thế nào để tránh các em bị tổn thương mà khuyến khích các em cố gắng. Ghi nhận xét là vẽ nên một biểu đồ phát triển của học sinh.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu đều nhận định rằng, mục đích, ý nghĩa của thông tư 30 là rất nhân văn, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh theo tinh thần Nghi quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Những khó khăn, vướng mắc mà các trường đang gặp phải, chủ yếu là về mặt kỹ thuật triển khai sẽ được khắc phục dần qua việc tập huấn, nắm vững điều lệ thông tư do Bộ GD&ĐT ban hành, hướng dẫn./.

\"\"

 Ngô Quý

Số lượt xem : 637

Chưa có bình luận nào cho bài viết này